Năm 2025, ngành vận tải cảng biển Việt Nam đang chứng kiến nhiều thay đổi quan trọng về chính sách và triển vọng phát triển.
Thay đổi trong chính sách:
-
Công khai giá dịch vụ cảng biển: Từ ngày 15/1/2025, theo Thông tư số 31/2024 của Bộ Giao thông Vận tải, nhiều dịch vụ tại cảng biển như hoa tiêu hàng hải, sử dụng cầu, bến, phao neo, bốc dỡ container, lai dắt tàu biển, và lưu giữ hàng hóa tại kho bãi sẽ phải công khai giá. Quy định này nhằm tăng tính minh bạch và cạnh tranh trong ngành.
-
Điều chỉnh quy hoạch cảng biển: Ngày 13/2/2025, Bộ Giao thông Vận tải ban hành Quyết định số 151/QĐ-BGTVT về việc điều chỉnh, bổ sung một số nội dung trong kế hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Điều này cho thấy sự linh hoạt trong việc thích ứng với biến động kinh tế và nhu cầu thực tế.
Tầm nhìn và định hướng phát triển:
-
Tăng trưởng sản lượng hàng hóa: Trong quý 1/2025, dự báo lượng hàng hóa thông qua cảng biển đạt gần 207 triệu tấn, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu dẫn đầu cả nước về sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển.
-
Mở rộng cơ sở hạ tầng: Ngày 3/2/2025, Công ty THILOGI khánh thành Bến 5 vạn tấn tại cảng quốc tế Chu Lai, đồng thời xuất khẩu lô hàng đầu năm Ất Tỵ 2025. Sự kiện này đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc nâng cao năng lực tiếp nhận và xử lý hàng hóa của cảng biển Việt Nam.
-
Tái cấu trúc liên minh hãng tàu: Năm 2025 chứng kiến sự tái cấu trúc mạnh mẽ trong liên minh các hãng vận tải biển container toàn cầu. Hapag-Lloyd rời Liên minh THE để kết hợp với Maersk thành lập Liên minh Gemini Cooperation vào tháng 2/2025; trong khi đó, Liên minh THE với ba thành viên còn lại đã làm mới với thương hiệu Premier vào tháng 9/2024. Những thay đổi này có thể ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng và chiến lược vận tải biển quốc tế
-
Biến động giá cước vận tải: Chỉ số cước vận tải container thế giới Drewry cho thấy, giá cước giảm từ 3.905 USD/container 40 feet vào đầu năm 2025 xuống còn 3.364 USD/container vào cuối tháng 1, giảm hơn 16% chỉ trong một tháng. Nguyên nhân chủ yếu do lệnh ngừng bắn tại khu vực Trung Đông, ảnh hưởng đến nhu cầu vận chuyển.
Những thay đổi về chính sách và định hướng phát triển này cho thấy ngành vận tải cảng biển Việt Nam đang tích cực thích ứng và phát triển trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động.